Môi trường học lý tưởng của em
Giáo dục hạnh phúc có ảnh hưởng sâu rộng đến sự thành công và cả việc định hình tương lai của thế hệ trẻ. Chương trình giáo dục hạnh phúc không chỉ tập trung vào việc nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của học sinh mà còn là sự kết hợp giữa cảm xúc, những hành vi tương tác xã hội và cách các em cảm nhận về bản thân và cuộc sống nói chung.
Với Jaguars, các em sẽ hiểu như thế nào về một môi trường giáo dục hạnh phúc? Đặng Trần Khánh Duy (Tommy) đến từ Khối 8 đã có đôi lời chia sẻ về môi trường học tập lý tưởng của mình.
“Em nghĩ môi trường giáo dục lý tưởng là nơi mà các giáo viên và học sinh tôn trọng, thấu hiểu nhau. Khi đó, giáo viên sẽ chủ động lắng nghe và xem trọng ý kiến của học sinh và đồng thời, học sinh sẽ được khuyến khích thể hiện bản thân và chia sẻ suy nghĩ một cách tự do. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng một không gian học tập nơi tất cả mọi người đều được truyền cảm hứng để sáng tạo và tự do khám phá sở thích cá nhân. Hơn nữa, trong môi trường đó, học sinh nên chấp nhận rủi ro trong quá trình học tập mà không sợ mắc lỗi vì em nghĩ, sai lầm cũng là một phần tự nhiên của quá trình đó. Chính không gian cởi mở, sáng tạo và thúc đẩy này sẽ cho phép chúng em phát triển không chỉ về kiến thức mà còn về sự tự tin.”
Tại SISS, Project-based Learning là một trong những phương pháp học tập cốt lõi, giúp các em học sinh vận dụng kiến thức một cách linh hoạt và chủ động hơn. Với phương pháp này, các em sẽ thực hiện những mô hình và dự án theo nhiều chủ đề đa dạng. “Em thực sự thích làm mô hình và hiện tại, em và các bạn trong nhóm đang làm mô hình cảng thương mại ở Hội An. Chúng em đã cùng nhau trao đổi ý tưởng, phân chia nhiệm vụ và tỉ mỉ thực hiện từng chi tiết. Mặc dù dự án vẫn còn đang dang dở, nhưng với kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của mình, em tin rằng chúng em sẽ mang đến một “tác phẩm” vô cùng đặc sắc. Thực hiện các dự án, mô hình không chỉ giúp em cải thiện khả năng tư duy và sự khéo léo mà còn cho phép em hiểu hơn về giá trị của làm việc nhóm.”
Trên hành trình tìm kiếm tri thức, khó khăn, thử thách và gian nan luôn là những “tảng đá” cản đường các em tiến lên phía trước. Khi đó, sự đồng hành của những người thầy, người cô và những người bạn được ví như chiếc “phao cứu sinh” để các em vượt qua mọi khó khăn. Như Tommy cũng chia sẻ: “Em khó có thể tự vượt qua khó khăn, nên em thường tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên và các bạn. Việc tương tác với giáo viên sẽ giúp em hiểu sâu sắc hơn về các môn học mà em thấy khó để theo đuổi. Chuyên môn và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giúp em đào sâu hơn về các kiến thức. Ngoài ra, em cũng thường tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè vì các bạn có những góc nhìn khác nhau và hay chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. Bằng cách chủ động trao đổi với giáo viên và các bạn mỗi khi gặp khó khăn, chúng ta có thể góp phần tạo ra một môi trường học tập hỗ trợ, giúp cải thiện khả năng nắm bắt thông tin và thành công trong việc học.”
Không chỉ dừng lại ở đó, mỗi khi gặp chuyện không vui, Tommy cũng có rất nhiều cách để giải tỏa để qua đó, em có thể lấy lại năng lượng, cân bằng cảm xúc và quay lại với công việc thường ngày. “Một số hoạt động có thể giúp em xua tan những cảm xúc tiêu cực có thể kể đến như chơi đá banh hoặc đắm chìm trong những buổi tập thể chất cường độ cao. Mỗi khi được chạy quanh sân với trái bóng, em có thể quên đi bất cứ điều gì khiến mình thấy muộn phiền. Một phần là vì mọi khoảnh khắc vui vẻ với bạn bè hay sự phấn khích của trận đấu có thể kéo em ra khỏi những lo lắng. Còn với những buổi luyện tập thể lực, nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân sẽ giúp em cảm thấy mạnh mẽ và tập trung hơn. Những bài tập này giúp em cải thiện thể chất, đồng thời giúp đầu óc minh mẫn hơn. Đến cuối buổi tập, em cảm thấy nhẹ nhõm hơn và sẵn sàng đương đầu với bất cứ thử thách nào. Mỗi lần chơi bóng đá hay tập luyện chăm chỉ, em sẽ tìm ra cách để biến những khoảnh khắc buồn thành cơ hội để phát triển và kết nối.”
Thông qua những chia sẻ đầy nhiệt huyết của Tommy, chúng ta cũng đã phần nào hiểu hơn về những phương pháp học tập của SISS, cũng như cách mà những công dân của khu rừng hạnh phúc thúc đẩy nhau phát triển, học tập, trau dồi để trở thành những phiên bản hoàn thiện hơn.