Project-based Learning: Phương pháp giảng dạy cốt lõi của SISS
Tại SISS, Project-based Learning không chỉ là một phương pháp giảng dạy mà còn là một phần cốt lõi của chương trình giáo dục. Nhà trường xác định rằng việc học thông qua dự án giúp học sinh chuyển hóa kiến thức từ sách vở vào thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả.
“Nếu bạn nói, tôi sẽ quên. Nếu bạn chỉ dẫn, tôi sẽ nhớ một nửa. Và nếu bạn để tôi làm, tôi sẽ không thể quên.” – Benjamin Franklin
Với sự phát triển như vũ bão ngày nay của các lĩnh vực nói chung và khoa học giáo dục nói riêng, việc đổi mới các phương pháp giảng dạy, áp dụng các phương pháp sáng tạo hơn là chìa khóa quan trọng để tăng sự hứng thú và tiến bộ trong khả năng học thuật của học sinh. Trong số các phương pháp, Project-based Learning (Học dựa trên dự án) là một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy tinh thần tự học, tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
John Dewey – một trong những nhà tư tưởng lớn nhất của Hoa Kỳ thế kỷ 20 và là người đặt nền móng cho nền giáo dục hiện đại của xứ sở cờ hoa – đã khởi xướng ý tưởng về giáo dục dựa trên trải nghiệm thực tiễn (Experiential Education). Ông cho rằng học tập là quá trình các đặc tính, năng lực cá nhân phát triển một cách tự nhiên khi tương tác với thực tiễn.
Tại Hệ thống Trường Sydney (SISS), Project-based Learning không chỉ là một phương pháp giảng dạy dựa trên trải nghiệm thực tiễn (Experiential Education) mà còn là một phần cốt lõi của chương trình giáo dục. Nhà trường xác định rằng việc học thông qua dự án không chỉ giúp học sinh hình thành kiến thức một cách sâu sắc hơn mà còn giúp các em chuyển hóa kiến thức từ sách vở vào thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả.
Project-based Learning tại SISS không chỉ dừng lại ở việc đưa ra một dự án và yêu cầu học sinh thực hiện mà còn là một quá trình có cấu trúc, bao gồm nhiều giai đoạn từ việc nắm bắt vấn đề, nghiên cứu, lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá và trình bày kết quả. Thông qua quá trình này, học sinh được khuyến khích phát triển năng lực chủ động lên kế hoạch, tự quản lý, làm việc nhóm và hình thành tư duy đa chiều với mọi vấn đề.
Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của học sinh thông qua việc phải trình bày kết quả của dự án trước người khác. Việc được thể hiện năng lực bản thân và được cất lên tiếng nói của mình không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng trình bày, truyền tải thông tin mà còn giúp các em xây dựng lòng tự tin và cảm hứng trau dồi, nâng cấp bản thân trong học tập.
Trong thời đại mà sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề là yếu tố then chốt trong mọi thành công mang tính cá nhân và sự phát triển chung của xã hội, Project-based Learning không chỉ là một phương pháp dạy – học mà còn là một nền tảng giúp học sinh phát triển toàn diện và trở thành những công dân toàn cầu với tư duy sắc bén và kỹ năng thực hành vững chắc.
Những dự án được các em tự nghiên cứu và thực hiện theo phương pháp Project-based Learning trong năm học vừa qua sẽ được trưng bày tại sự kiện Triển lãm năm học với chủ đề “Jaguars: The World Changers” diễn ra vào lúc 15:00 – 17:30 ngày 06/04/2024 tại Nhà hát Hòa Bình, 240 Đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10, TP.HCM. Nhà trường rất hy vọng được đón tiếp Phụ huynh tại sự kiện này.