Talk 4 Writing: Hành trình chinh phục nghệ thuật Viết và Nói

06 Tháng hai, 2024

Talk 4 Writing là một phương pháp giảng dạy hiện đại được nhiều trường học trên thế giới áp dụng. Phương pháp này được phát triển bởi Pie Corbett (một nhà văn và nhà giáo dục nổi tiếng của nước Anh) và được đánh giá cao bởi nhiều nhà ngôn ngữ học nổi tiếng.

Giới thiệu về Talk 4 Writing

Thường được áp dụng rộng rãi nhất tại Vương Quốc Anh và Úc, phương pháp Talk 4 Writing cho phép học sinh phát triển khả năng sử dụng ngoại ngữ, bắt đầu từ việc tiếp cận ngôn ngữ nói để thông qua đó tối ưu hóa ngôn ngữ viết. Theo Pie Corbett, quá trình học sinh nghe, đọc và nói một ngôn ngữ sẽ gián tiếp giúp các em hình thành những cách diễn đạt khác nhau để có áp dụng vào quá trình viết.

Hơn nữa, phương pháp này tập trung vào 3 yếu tố chính bao gồm “Bắt chước – Đổi mới – Sáng chế”. Học sinh học cách đọc thuộc lòng và diễn lại những câu chuyện phổ biến thông qua việc nghe và đọc. Giáo viên vạch ra câu chuyện bằng hình ảnh để hỗ trợ trí nhớ của học sinh. Sự lặp lại cho phép học sinh tương tác với văn bản và giúp các em tiếp thu các mẫu ngôn ngữ và đặc điểm của văn bản. Sau đó, học sinh được dạy cách sử dụng cấu trúc cơ bản của văn bản gốc để tạo ra phiên bản của riêng mình về một chủ đề khác. Theo thời gian, các em hướng tới việc viết độc lập khi tạo ra các văn bản về chủ đề của riêng mình.

Giai đoạn 1: Bắt chước (Imitation)

Đối với phương pháp “nói để viết” này, học sinh sẽ bắt đầu bằng một câu chuyện sáng tạo và thu hút. Sau khi lắng nghe, các em sẽ học thuộc lòng và kể lại một đoạn văn mẫu để ghi nhớ, tiếp thu ngôn ngữ và các mẫu câu có trong văn bản đó. Việc lặp đi lặp lại hành động này cho phép học sinh tương tác với ngôn ngữ một cách trực tiếp, gần gũi và có chiều sâu hơn.

Giai đoạn 1 của Talk 4 Writing - Bắt chước (Imitation)

Sau khi đã quen với đoạn văn bản, học sinh sẽ thực hiện một số hoạt động do giáo viên triển khai theo hai hướng: “đọc với tư cách người đọc” và “đọc với tư cách người viết”. Với mỗi hướng triển khai, học sinh sẽ được yêu cầu phân tích câu chuyện theo cách hiểu của mình, từ chân dung của các nhân vật đến các yếu tố ảnh hưởng đến mạch truyện. Đối với các em học sinh ở lớp lớn, giáo viên có thể yêu cầu các em phân tích ngữ pháp được sử dụng trong câu.

Giai đoạn 2: Đổi mới (Innovation)

Đến với giai đoạn tiếp theo, học sinh sẽ thay đổi văn bản gốc để tạo ra một phiên bản cho riêng mình. Đối với những học sinh chưa thành thạo kỹ năng viết, các em vẫn có thể bám sát vào các yếu tố có trong câu chuyện hoặc thậm chí là các biện pháp tu từ, mẫu ngữ pháp đặc biệt được tác giả sử dụng. Học sinh khác có thể thoát khỏi văn bản gốc và đổi mới văn bản bằng những cách như:

  • Thay thế, thay đổi cấu trúc hoặc các từ ngữ có trong văn bản
  • Bổ sung một yếu tố mới cho câu chuyện
  • Thay đổi một phần của câu chuyện
  • Thay đổi góc nhìn, nhân vật kể chuyện

Học sinh có thể sử dụng những yếu tố bản thân đã khám phá ở giai đoạn một của phương pháp Talk 4 Writing để việc đổi mới của mình có hiệu quả hơn.

Giai đoạn 2 của Talk 4 Writing - Đổi mới (Innovation)

Ở bước này, học sinh vẫn sẽ sử dụng ngôn ngữ nói để trình bày câu chuyện, góc nhìn mới của mình theo phương pháp story mapping (bản đồ câu chuyện). Giáo viên và các bạn trong lớp sẽ cùng lắng nghe, trao đổi, góp ý và phản biện với học sinh. Trong quá trình đó, học sinh được khuyến khích ghi chú lại những ý kiến phản hồi để sử dụng cho bài viết của mình ở giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu rằng ý tưởng của các em đưa ra không phải sai hoàn toàn. Điều đó chỉ đơn giản xuất phát từ việc chúng ta có những góc nhìn và cảm nhận khác nhau đối với một sự vật, sự việc. Học sinh cần trao đổi với nhau một cách cầu thị, tiếp thu để tăng thêm tự tin và bổ sung dữ liệu cho bài viết của mình.

Phương pháp Talk 4 Writing còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng ghi chú (taking note) bởi đây là một trong những kỹ năng quan trọng giúp học sinh cải thiện hiệu quả kỹ năng nghe và viết.

Giai đoạn 3: Sáng chế (Invention)

Đây là giai đoạn để học sinh thăng hoa những kỹ năng, kiến thức và dữ liệu mà bản thân đã thu thập được ở hai giai đoạn trước đó. Đặc biệt, khả năng sáng tạo của các em sẽ được phát huy tối đa ở giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 của Talk 4 Writing - Sáng chế (Invention)

Học sinh được yêu cầu hoàn thiện lại câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ viết. Ý tưởng của các em sẽ không bị giới hạn bởi bất cứ yêu cầu nào, miễn câu chuyện mới sẽ đảm bảo đúng với thể loại văn học của câu chuyện gốc. Ngoài ra, việc các em sử dụng lại các mẫu ngữ pháp, từ vựng mới có trong văn bản đã học sẽ là một lợi thế giúp các em thẩm thấu ngôn ngữ một cách hiệu quả hơn.

Ứng dụng phương pháp Talk 4 Writing tại trường học

Tại Hệ thống Trường Sydney nói riêng và một số trường quốc tế nói chung, phương pháp này được sử dụng ở môn Tiếng Anh, Ngữ văn và cả môn Toán nhằm giúp các em ghi nhớ các công thức toán học một cách dễ dàng hơn.

Phương pháp Talk 4 Writing cũng đồng thời giúp học sinh trong việc phát triển ở nhiều phương diện kỹ năng hơn thay vì chỉ tập trung vào một kỹ năng cụ thể. Ví dụ ở môn Tiếng Anh, các em sẽ cải thiện đồng thời 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Ngoài ra, các kỹ năng mềm trong quá trình áp dụng phương pháp “nói để viết” này cũng gián tiếp được trau dồi, chẳng hạn như kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng phản biện, kỹ năng trình bày và giải quyết vấn đề.

SISS đang là một trong số ít trường áp dụng phương pháp Talk 4 Writing trong giảng dạy.

Đối với phương pháp Talk 4 Writing, giáo viên sẽ tham gia một khóa đào tạo đặc biệt để có thể đảm bảo ứng dụng và truyền đạt đúng mục tiêu, cách sử dụng và tinh thần của nó. Trong quá trình áp dụng phương pháp “nói để viết” này tại lớp, giáo viên cần đóng vai trò là người dẫn dắt để học sinh vừa giữ được tinh thần của câu chuyện, vừa có thể sáng tạo theo cách riêng của các em.

Không chỉ vậy, các trường như SISS còn tổ chức một số cuộc thi có tích hợp phương pháp này để học sinh có thể phát huy tối đa sự sáng tạo của mình, đồng thời gia tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ trong học thuật. Phương pháp này không giới hạn độ tuổi học sinh. Học sinh càng lớn tuổi càng tiếp cận những yêu cầu cao hơn khi được sử dụng phương pháp Talk 4 Writing.

SISS – ngôi trường tiên phong giảng dạy chương trình New South Wales (Úc) tại Việt Nam – đang là một trong số ít trường áp dụng phương pháp Talk 4 Writing trong giảng dạy. Bên cạnh các phương pháp giảng dạy tiên tiến, SISS cũng ưu tiên xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, căn bằng và hiện đại để học sinh có thể phát triển một cách toàn diện.

Học sinh tại SISS được tiếp cận các tiêu chuẩn giáo dục của Bang New South Wales ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, về mặt học thuật, các em sẽ được học chương trình tích hợp công nghệ hiện đại để qua đó, các em sẽ trau dồi các kỹ năng công nghệ có ích trong thời đại công nghệ số.

Xem thêm: 5 phương pháp giảng dạy độc đáo tại SISS: Học tập tạo nên sự khác biệt

SISS hiện đang tuyển sinh chương trình Song ngữ Tích hợp dành cho học sinh từ Dự bị Tiểu học đến Lớp 8 với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Quý Phụ huynh vui lòng liên hệ hotline 0988 966 688 hoặc Facebook để được tư vấn chi tiết.

Có thể nói, học sinh khi được tiếp cận với phương pháp Talk 4 Writing sẽ có cơ hội trau dồi nhiều kỹ năng một cách trực tiếp, linh hoạt và hiệu quả.


ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Liên hệ với SISS để được giải đáp các thắc mắc về Chương trình đào tạo và tư vấn tuyển sinh.

Trở lại Góc học tập
right arrow time clock pin e