Phương pháp làm quen toán thú vị cho trẻ – Count Me In Too

09 Tháng hai, 2024

Count Me In Too (CMIT) là một trong những phương pháp làm quen toán hiệu quả đang được áp dụng tại Hệ thống Trường Sydney nói riêng và nhiều trường trên thế giới nói chung. Phương pháp này được thiết kế và khởi xướng bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo New South Wales vào năm 1996.

1. Các phương pháp làm quen toán quen thuộc

Toán là một môn học quan trọng và cũng là một lĩnh vực có vai trò to lớn trong đời sống của chúng ta. Học toán giúp học sinh hiểu về nhiều khái niệm về số học và hình học, đồng thời thúc đẩy khả năng tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, khi có được kỹ năng toán học, các em cũng sẽ học tốt ở những môn khác như hóa học, sinh học, vật lý,…

Ở những năm đầu tiên, học sinh cần được xây dựng thói quen và hành vi học toán tích cực để qua đó, các em không tự sản sinh ra cảm giác bài xích với bộ môn quan trọng này. Chính vì vậy, các giáo viên và nhiều gia đình đã tìm đến các phương pháp làm quen toán để giúp các em học sinh học tốt bộ môn này.

1.1 Phương pháp làm quen toán dành cho trẻ mẫu giáo

Đối với các em ở lứa tuổi mẫu giáo, việc học toán sẽ mang tính chất tiếp cận ở những kiến thức cơ bản nhất, chẳng hạn như làm quen và nhận biết các con số, hình dạng đơn giản. Do đó, các phương pháp làm quen toán dành cho lứa tuổi này cũng đơn giản và dễ thực hiện hơn, chẳng hạn như:

  • Học đếm và nhận biết số trong phạm vi 10, học cách viết các số từ 0 đến 10
  • Làm các phép so sánh đơn giản về số lượng để làm quen với các khái niệm như to nhất, nhỏ nhất, ngắn nhất hay dài nhất
  • Học cách đo độ dài cho những vật dụng quen thuộc
  • Học cách phân biệt các hình đơn giản như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình tam giác

Count Me In Too - Phương pháp làm quen toán dành cho học sinh

1.2 Phương pháp làm quen toán cho trẻ tiểu học

Trẻ tiểu học sẽ có nhận thức rõ ràng hơn so với các bé ở mẫu giáo. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể để các em thử sức với những phương pháp làm quen toán có độ phức tạp cao hơn, chẳng hạn như:

  • Phương pháp gợi mở và vấn đáp trực tiếp
  • Phương pháp đặt câu hỏi và giải quyết các vấn đề được đặt ra
  • Phương pháp minh họa, nghĩa là cho thêm minh họa để các em dễ hình dung về các phép toán

1.3 Các lưu ý khi áp dụng phương pháp làm quen toán cho trẻ

Khi áp dụng các hoạt động giúp trẻ làm quen và yêu thích môn toán, chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng để trẻ nắm vững kiến thức cơ bản một cách chắc chắn nhất vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến những kiến thức ở bậc học cao hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Khuyến khích trẻ tự nguyện tham gia vào các hoạt động làm toán thay vì thúc ép, bắt buộc trẻ
  • Áp dụng phương pháp làm quen toán một cách linh hoạt, để trẻ vừa chơi, vừa tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên
  • Tạo môi trường học tập phong phú, sinh động, giúp kích thích và khơi dậy sự tò mò của trẻ
  • Tìm hiểu các chương trình cùng phương pháp làm quen toán hiện đại, chẳng hạn như phương pháp Count Me In Too (CMIT)

2. Giới thiệu về phương pháp làm quen toán CMIT

2.1 Tổng quan về Count Me In Too

Phương pháp Count Me In Too được đánh giá khá cao trong việc dạy toán cho học sinh ở những cấp học đầu tiên. Ban đầu, phương pháp làm quen toán này được thử nghiệm ở 13 ngôi trường ở New South Wales dành cho học sinh Lớp 1 và Lớp 2. Trong năm kế tiếp, có đến 160 trường trên khắp New South Wales đưa phương pháp Count Me In Too làm chương trình giảng dạy. Trong hai năm liên tiếp sau đó, phương pháp này được thử nghiệm ở nhiều cấp lớp và được chỉnh sửa, đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người học.

Mục tiêu chung của phương pháp Count Me In Too là giúp giáo viên hiểu được các chiến lược học toán của học sinh và từ đó thúc đẩy các em tiến bộ hơn trong bộ môn này. Phương pháp này đặc biệt ở chỗ nó cho phép các nhà giáo dục và giáo viên điều chỉnh và cá nhân hóa cách tiếp cận cho từng học sinh. Lý do là vì mỗi em sẽ có một thế mạnh khác nhau, nên cách học toán của các em cũng sẽ không giống nhau.

2.2 Nền tảng của phương pháp làm quen toán CMIT

Phương pháp CMIT được phối hợp bài bản với Learning Framework in Number (LFIN), Schedule for Early Number Assessment (SENA) và Multiplication and Division Assessment Schedule (MDAS). Ngoài ra, Count Me In Too được xây dựng dựa trên các khía cạnh như:

  • Kiến thức của giáo viên về Learning Framework in Number
  • Đánh giá sơ bộ về năng lực học tập của học sinh
  • Quá trình áp dụng và thử nghiệm thực tế tại lớp
  • Kế hoạch giảng dạy chi tiết của giáo viên trong việc xây dựng các hoạt động học tập phù hợp với lớp
  • Nền tảng chuyên môn của đội ngũ giảng dạy

Count Me In Too - Phương pháp làm quen toán dành cho học sinh

2.3 Đánh giá tổng quan về phương pháp Count Me In Too

Ngoài New South Wales, New Zealand là một trong những quốc gia áp dụng phương pháp này. Một số nghiên cứu của quốc gia này cho thấy:

  • Học sinh có sự tiến bộ rõ ràng và tích cực trong mỗi khía cạnh của Learning Framework in Number (LFIN)
  • Có sự khác biệt rõ rệt giữa các phân nhóm học sinh khi so sánh theo khung Learning Framework in Number (LFIN)
  • Các giáo viên có sự phát triển về kiến thức chuyên môn, tập trung nhiều hơn vào chiến lược học tập của học sinh
  • Các giáo viên có những thay đổi tích cực trong cách vận hành lớp học để đảm bảo sự đồng điều trong cách tiếp cận kiến thức của học sinh
  • Học sinh được khuyến khích tham gia tích cực vào các dự án
  • Phụ huynh được khuyến khích tham gia vào quá trình đánh giá sự tiến bộ của các em học sinh

Count Me In Too - Phương pháp làm quen toán dành cho học sinh

Tại SISS, phương pháp này được áp dụng cho chương trình giáo dục tiểu học, đặc biệt là cho môn toán. Đội ngũ giáo viên được đào tạo phương pháp Count Me In Too để đảm bảo mang đến những hoạt động học tập tốt nhất cho các em học sinh, đồng thời, nâng cao tính hiệu quả cho chương trình giảng dạy. Toán học là một môn học cốt lõi của chương trình New South Wales đang được triển khai tại Hệ thống Trường Sydney.

Xem thêm: 5 phương pháp giảng dạy độc đáo tại SISS: Học tập tạo nên sự khác biệt

Nhìn chung, có rất nhiều phương pháp làm quen toán dành cho trẻ nhỏ. Tùy vào độ tuổi, chúng ta sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau. Trong đó, phương pháp Count Me In Too được lựa chọn là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp giáo viên theo dõi sát sao và tối ưu hóa chiến lược học tập của học sinh.


ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Liên hệ với SISS để được giải đáp các thắc mắc về Chương trình đào tạo và tư vấn tuyển sinh.

Trở lại Góc học tập
right arrow time clock pin e